Tổng kết hội thảo: “Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa ở trường phổ thông…”

2012.-Tong-ket-cuoi-nam-2-364x245

Dạy học tích hợp (DHTH) và dạy học phân hóa (DHPH) là một trong những định hướng chính của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nước ta sau năm 2015, nhằm hướng tới mục tiêu là chuyển nền giáo dục nước ta từ chủ yếu cung cấp kiến thức và kỹ năng sang nền giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

DHTH và DHPH đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng và họ đã có những thành công rất lớn cả về lý luận và thực tiễn, nhằm phát triển năng lực cho người học. Ở Việt Nam, trong quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2000, các kiến thức Địa lý, Lịch sử, Khoa học tự nhiên đã được tích hợp thành môn Tự nhiên – Xã hội ở bậc Tiểu học. Riêng ở bậc Trung học việc DHTH vẫn chưa được áp dụng một cách phổ biến và có hệ thống. DHPH cũng đã được ngành giáo dục triển khai sau năm 1990, nhưng phải thay đổi nhiều lần và đến nay cách dạy học này vẫn chưa mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc phát triển năng lực và sở thích của từng học sinh.

Để góp phần khẳng định vai trò quan trọng của DHTH và DHPH,  phản ánh thực tiễn việc DHTH và DHPH đã và đang triển khai ở trường trung học và đề xuất các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015, ngày 05/12/2014, Viện Nghiên cứu Giáo dục – Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo: “DHTH và DHPH ở trường trung học – Giải pháp đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015″.

Hội thảo đã tiếp đón gần 80 cán bộ là các nhà quản lý, nghiên cứu giáo dục, cán bộ, giảng viên, giáo viên các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan quản lý giáo dục và các trường phổ thông cả nước, cán bộ giảng viên trường ĐH Sư phạm Tp.HCM, Viện Nghiên cứu Giáo dục và các cơ quan báo chí tại Tp.HCM đến đưa tin.

Hội thảo có 5 báo cáo và 8 ý kiến trao đổi của các đại biểu tham gia. Các báo cáo và ý kiến thảo luận, đóng góp xoay quanh các nội dung chính:

  • Phân tích thực trạng GV đối với vấn đề DHTH-DHPH: việc DHTH-DHPH chưa được GV quan tâm đầu tư, chưa được chỉ đạo sít sao và tiếp cận thực tế; nhiều GV chưa hiểu được thế nào là DHTH-DHPH, nhiều GV trẻ mới ra trường hoàn toàn không hiểu về DHTH-DHPH; nhầm lẫn giữa việc tích hợp nội dung môn học với liên môn, đa môn; bất cứ nội dung nào GV cũng có thể tích hợp được vào bài dạy mà chưa biết cách chọn lọc hoặc phân tích mức độ phù hợp với bài học.
  • Phân tích những năng lực cần có của người giáo viên khi DHTH-DHPH, nhấn mạnh những năng lực thiết kế chương trình, phân tích, liên hệ vấn đề; những năng lực cần phải hình thành cho học sinh trong quá trình DHTH-DHPH, năng lực nào là cần thiết, quan trọng đối với học sinh Việt Nam…
  • Những phương pháp dạy học phù hợp để GV sử dụng DHTH-DHPH: sử dụng những phương pháp dạy học tích cực như chia nhóm, dạy học theo tình huống, theo vấn đề, dạy học dựa vào dự án và các phương pháp dạy học đều nhấn mạnh đến vai trò của công nghệ thông tin trong việc xây dựng bài dạy cũng như hỗ trợ học sinh trong các kế hoạch bài học của DHTH-DHPH…
  • Đánh giá học sinh như thế nào là phù hợp khi DHTH-DHPH? Nhiều GV còn nhầm lẫn giữa đánh giá học sinh với đánh giá năng lực học sinh theo DHTH-DHPH; Cần đánh giá học sinh theo quá trình học tập…
  • Nghiên cứu những vấn đề về DHTH-DHPH theo định hướng của Bộ GD&ĐT: Những điều kiện để thực hiện chương trình DHTH-DHPH; Nội dung chương trình cần được tích hợp như thế nào ở bậc Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông; Những môn học nào được lựa chọn làm môn tự chọn bắt buộc, tự chọn tùy ý, cơ sở để phân chia…

Bên cạnh thực tế dạy học theo hướng tích hợp và phân hóa của giáo viên hiện nay, các đại biểu đều dành sự băn khoăn cho vấn đề đào tạo giáo viên ở các trường, khoa sư phạm hiện nay. Làm thế nào để xây dựng một chương trình đào tạo thích hợp để giáo viên ra trường có thể tiếp cận ngay với dạy học tích hợp và phân hóa? Mất thời gian bao lâu để có thể đào tạo ra những giáo viên giỏi, dạy học tích hợp và dạy học phân hóa đáp ứng được chương trình?

Những ý kiến đóng góp của đại biểu đã phần nào cho thấy những thực tế ở nhà trường phổ thông và những việc cần thực hiện để chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015 triển khai đạt được hiệu quả như mong muốn.

BÌNH LUẬN

Có Thể Bạn Quan Tâm